โรคจอประสาทตากับ 6 อาการที่ต้องรู้

Last updated: 3 มิ.ย. 2567  |  170 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โรคจอประสาทตากับ 6 อาการที่ต้องรู้

โรคจอประสาทตากับ 6 อาการที่...ต้องรู้!!

          อประสาทตา (Retina) คือ บริเวณชั้นบางๆ ของเซลล์รับภาพซึ่งอยู่ด้านหลังของดวงตา จอประสาทตาช่วยให้ในการมองเห็น และเป็นตัวช่วยที่สำคัญของการรับรู้ คนส่วนมากมักเกิดคำถามบ่อย ๆว่า หากดูหน้าจอมือถือนานๆ หรือจ้องหน้าจอคอมนานๆ ทำให้ประสาทตาเสื่อมหรือเป็นโรคจอประสาทตาไหม อันนี้ไม่เกี่ยวครับ เพราะโรคเกี่ยวกับจอประสาทตานั้นเกือบทั้งหมด เกิดจากการเสื่อมตาตามอายุ เนื่องจากกลุ่มโรคทางตามีหลายโรค ที่คนส่วนใหญ่รู้จักกันอยู่แล้วก็พวกโรคต้อกระจก ต้อหิน แต่มีโรคอีกกลุ่มหนึ่งที่คนไข้สอบถามเข้ามากันมาก เพราะส่วนใหญ่เมื่ออายุมากขึ้นก็กังวลเรื่องประสาทตาจะมีการเสื่อมหรือไม่ อีกทั้งโรคของจอประสาทตาก็ไม่ได้.  เหมือนโรคอื่นทางตา ดังนั้นการรู้ตัวเองแล้วมาพบแพทย์ตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อเริ่มทำการรักษาตั้งแต่โรคเพิ่งเป็นและไม่ได้ก่อความเสียหายกับเซลล์ประสาทตามากนัก ก็จะช่วยให้คนไข้มีการมองเห็นที่ดี การรักษาให้หายเป็นปกติได้ง่ายขึ้น

มาดูกัน...ว่าอาการที่ทำให้สงสัยว่าเป็นโรคเกี่ยวกับจอประสาทตามีอะไรบ้าง?

1.  เห็นจุดดำลอยไปมา:

อาการเห็นจุดดำลอยไปมาจำนวนมาก บางคนบอกเหมือนฝูงยุง บางคนบอกว่าเหมือนเห็นเป็นควัน หรือก้อนขี้เมฆ ถ้าเกิดขึ้น เป็นได้ 2 อย่างคือ 1. น้ำวุ้นในตาเสื่อม และ 2. เลือดออกในลูกตา ซึ่งทั้ง 2 กรณี ล้วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มโรคจอประสาทตา ซึ่งอาจได้แก่ ประสาทตาฉีก, ประสาทตาลอก, เบาหวานขึ้นตาลามแบบไม่รู้ตัว           

2.   เห็นไฟแลบ:
อาการเห็นเหมือนไฟแลบ บางคนบอกฟ้าผ่า เห็นแล้วหายไป เดี๋ยวมาใหม่ อาการนี้เป็นอาการให้ชวนสงสัยว่าเป็นโรค “จอประสาทตาฉีก” หรือเปล่า ซึ่งถ้าเกิดร่วมกับเห็นจุดดำๆ เป็นจำนวนมาก ก็เข้าข่ายโรคเกี่ยวกับจอประสาทตามากขึ้น

3.   สูญเสียการมองเห็นไปบางส่วน:
ภาพมืดหรือมองเห็นหายไปเป็นซีกหรือเป็นเสี้ยว หรือเหมือนมีม่านดำ บังการมองเห็น และเมื่อเป็นแล้วไม่หายไป กรณีนี้เป็นได้หลายโรค ซึ่งแต่ละโรคมีความรุนแรงสูงทั้งนั้น อาจได้แก่ จอประสาทตาลอกบางส่วน, เส้นเลือดในตาอุดตัน หรือโรคเกี่ยวกับเส้นประสาทตาหรือประสาทสมองก็เป็นได้

4. ตามัวลงฉับพลัน (1 วันถึง 2 สัปดาห์):
การมองเห็นมัวลงมากแล้วไม่ดีขึ้น หรือยิ่งวันยิ่งแย่ อาการแบบนี้เป็นได้หลายโรค เช่น เลือดออกในน้ำวุ้นตา, จอประสาทตาลอกหมดตา, เส้นเลือด (แดงหรือดำ) อุดตันแบบรุนแรง

5. เห็นภาพเบี้ยวคดงอหรือการมองเห็นมัวเฉพาะตรงกลาง:
มักเป็นอาการของ “จุดรับภาพ” หรือ “จุดโฟกัส” ในตามีปัญหา

6. การมองเห็นมืดลงชั่วคราวแล้วดีขึ้นมาเอง:
ถ้ามีอาการนี้อาจจะเกิดจากปัญหาของเส้นเลือดที่มาเลี้ยงจอประสาทตาหรือเลือดมาเลี้ยงลูกตาไม่ดี หรือบางครั้งอาจลามถึงปัญหาในสมองที่เกี่ยวเนื่องกับส่วนที่รับผิดชอบการมองเห็น

จะเห็นได้ว่าโรคแต่ละโรค สร้างความกังวลใจได้ไม่น้อย เพราะหลายโรคมีความรุนแรงสูง ดังนั้นถ้ามีอาการ 6 อย่างตามที่ว่ามานี้ แนะนำให้เข้ามารับการตรวจจอประสาทตาอย่างละเอียด ว่าอาการที่เกิดขึ้นนั้นเกิดจากโรคจอประสาทตาหรือไม่ ถ้าใช่ จะได้รีบทำการรักษาตั้งแต่เนิ่นๆ หากไม่ได้เป็นโรคจอประสาทตาก็จะได้สบายใจว่าไม่มีอะไรรุนแรงได้ค่ะ

AI  PRO 6 สารสกัด อัดแน่นใน 1 ซอง ที่ช่วยบำรุงสายตา

สารสกัดจากดอกดาวเรือง : ลดความเสื่อมของจอประสาทตา และต้อกระจกตา
สารสกัดซีบัคธอร์น : ลดอาการตาแห้ง มีวิตามินซีและไลโคปีนสูง
ซีแซนทีน : ปกป้องจอม่านตาจากแสงสีฟ้า
สารสกัดจากเชอร์รี่ : มีสารเบต้าแคโรทีน และวิตามินเอ มีความสำคัญต่อการรักษาสุขภาพดวงตา  ส่งเสริมการมองเห็น
สารสกัดจากบีทรูท :  ถนอมและปกป้องสายตาจากอาการอ่อนล้า
คอลลาเจนจากปลาทะเล : ช่วยบำรุงผิวพรรณ   ทำให้ผิวชุ่มชื้น


เลขที่จดแจ้ง/อย. : 12-1-13065-5-0003

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้