พารู้จัก ไคโตซาน คืออะไร? มีประโยชน์อย่างไร?

Last updated: 10 ก.ย. 2567  |  90 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พารู้จัก ไคโตซาน คืออะไร? มีประโยชน์อย่างไร?

ไคโตซาน คืออะไร?
ไคโตซาน เป็นอนุพันธ์ของไคติน ซึ่งเป็นพอลิเมอร์ที่พบมากตามธรรมชาติ โดยมักพบในสัตว์ประเภทที่มีกระดองแข็ง มีเปลือกหุ้ม และขาเป็นปล้อง เช่น ปู กุ้ง กั้ง แมลงต่างๆ รวมถึงกลุ่มของเห็ดและรา โดยมีหมู่อะมิโนที่แสดงถึงคุณสมบัติในการละลายในกรดอินทรีย์เจือจาง สามารถจับกับไอออนของโลหะได้ดี และยังเป็นสารที่มีฤทธิ์ทางชีวภาพอีกด้วย มีความปลอดภัยสูงต่อทั้งคนและสัตว์เลี้ยง และยังมีสรรพคุณทางด้านต่างๆอีกมากมาย ทั้งทางด้านการเกษตร ด้านความงาม ด้านการแพทย์ ฯลฯ

ด้านการเกษตร 

ไคโตซานช่วยกระตุ้นให้พืชสร้างเอนไซม์เบต้ากลูคาเนส เกิดสารจำพวกลิกนิน แทนนิน ใบพืช จะหนาเขียว สวย มีนวล ป้องกันการกัด-เจาะจากแมลงสัตว์พืช สังเกตเมื่อใช้ไปสักระยะผิวใบพืชจะมันวาว และยังสามารถใช้ได้กับพืชปักชำ ช่วยกระตุ้นและเร่งราก ช่วยป้องกันและยับยั้งสาเหตุของโรคพืชในกลุ่มของเชื้อราและแบคทีเรีย รบกวนการกัดกินจากแมลงศัตรูพืช ทนต่อสภาพอากาศที่แปรปรวน พืชสามารถสร้างภูมิต้านทานได้เอง รวมถึงช่วยฟื้นฟูและเพิ่มปริมาณจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ในดินให้สมบูรณ์ เช่น ไตรโคเดอม่า และ เมธาไรเซียม อีกทั้งยังช่วยปรับสภาพดินด้วย ช่วยแก้ไขปัญหาโรครากเน่า โคนเน่า โรคราน้ำค้าง ราสนิม มีคุณสมบัติเป็นสารจับใบธรรมชาติ ทำหน้าที่เป็นตัวช่วยให้จับกับยาตัวอื่นๆได้ดี และไม่สูญสลายไปกับน้ำ พืชสามารถเก็บไว้ใช้ได้นาน ลดการใช้ปุ๋ยและยาลง จึงทำให้ประหยัดต้นทุนของเกษตรกรได้มากขึ้นอีกด้วย      นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันและยับยั้ง เชื้อราไวรัส แบคทีเรียต่างๆที่ก่อให้เกิดโรคในพืชได้เป็นอย่างดี และช่วยปรับแร่ธาตุ ฮอร์โมนต่างๆในพืชให้เกิดความสมดุล ส่งผลทำให้ผลผลิตเพิ่มสูงขึ้น

ไคโตซานมีประโยชน์ต่อพืชอย่างไร?

  • ช่วยปรับสภาพดิน น้ำ อากาศ ให้เกิดความเหมาะสมต่อการเจริญเติบโตของพืช
  • ไคโตซาน ช่วยยับยั้ง เชื้อรา เชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส ที่เป็นเชื้อสาเหตุที่ก่อให้เกิดโรคพืช
  • ช่วยปรับสมดุลแร่ธาตุต่างๆรวมถึงฮอร์โมน ส่งผลให้พืชแข็งแรง ผลผลิตเพิ่ม
  • กระตุ้นพืชสร้างความต้านทานต่อโรคและแมลงศัตรูพืช
    ใช้เคลือบเมล็ดพันธุ์
  • ช่วยให้พืชกินปุ๋ยแร่ธาตุต่างๆได้อย่างเต็มที่ ช่วยเร่งการเจริญเติบโตของพืชอย่างต่อเนื่อง

ไคโตซาน ช่วยปรับความสมดุลในดิน
ไคโตซานช่วยปรับสภาพดิน การใช้ไคโคซานต่อเนื่องจะช่วยปรับค่าความเป็นกรดด่างในดินให้เกิดความสมดุลที่ Ph 6-7 เป็นค่าที่เหมาะสมต่อการเพาะปลูกพืช

ไคโตซาน ช่วยปลดปล่อยแร่ธาตุต่างๆในดิน
ไคโตซาน ช่อยย่อยสลาย ปลดปล่อยแร่ธาตุ สารเคมี ที่ตกค้างในดินอันเนื่องมาจากการใช้ปุ่ยเคมีอย่างยาวนาน ทำให้พืชนำแร่ธาตุต่างๆมาใช้ได้อีกครั้ง จึงช่วยลดการใช้ปุ๋ยเคมี

ไคโตซาน ช่วยบำบัดน้ำ

เนื่องจากไคโตซานมีหมู่เอมีน ซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวให้อิเล็กตรอน จึงสามารถทำปฏิกิริยากับโปรตีน สีย้อมผ้า และไอออน ของโลหะได้ มีการนำไคโตซานไปใช้ดูดซับสีย้อมผ้าในน้ำทิ้ง และใช้ในการดูดซับไอออนของโลหะในการบำบัดน้ำทิ้ง ได้แก่ ตะกั่ว ทองแดง ปรอท โครเมียม และยูเรเนีย

ไคโตซานพร้อมใช้     ไคโตซานฟาร์มโอเค   คือ ไคโตซานบริสุทธิ์ไม่ผสมปุ๋ย เหมาะสำหรับพืชทุกชนิด


ฟาร์มโอเค นาโนเทค นวัตกรรม 9 ดี
D 1. นวัตกรรมจากประเทศญี่ปุ่น
D 2. ไคโตซาน 100% ไม่ผสมเคมี
D 3. เป็นสายพันธุ์สั้น นวัตกรรมระดับนาโน
D 4. เข้มข้นกว่าทั่วไปเท่าตัว
D 5. ใช้ได้ทั้งกับพืชและสัตว์
D 6. ลดปริมาณการใช้ปุ๋ย
D 7. ลดการใช้ยาและสารเคมี
D 8. เพิ่มผลผลิตได้  ไม่ต่ำกว่า 25% ขึ้นไป
D 9. ส่งเสริมเกษตรอินทรีย์

ไคโตซาน ฟาร์มโอเคช่วยกระตุ้นพืชสร้างความต้านทานต่อโรคและแมลงศัตรูพืช :
ไคโตซานสามารถกระตุ้นการผลิตสารลิกนิน และสารแทนนินให้เพิ่มมากขึ้น พืชสามารถใช้สารเหล่านี้ในการป้องกันตัวจากแมลงศัตรูพืชต่างๆ เข้ามากัด ดูดทำลาย โดยพืชที่ฉีดพ่นไคโตซานเป็นประจำ จะมีสารที่คล้ายแวกซ์เคลือบที่ผิวใบ

ช่วยเพิ่มจำนวนจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ในดิน
ไคโคซานช่วยเพิ่มปริมาณจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ในดิน เช่นเชื้อ Actinomycete sp. เชื้อ Trichoderma spp. ทำให้เกิดการลดปริมาณของจุลินทรีย์ที่เป็นเชื้อโรคพืช เช่น เชื้อ (Furarium) เชื้อ Phythophthora spp. และเชื้อก่อโรคพืชอื่นๆ

ไคโตซานช่วยยับยั้งเชื้อรา ไวรัส แบคทีเรีย เชื้อก่อโรคต่างๆที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคพืช
ไคโตซานสามารถยับยั้ง เชื้อก่อให้เกิดโรคพืชได้แก่ เชื้อไวรัส แบคทีเรีย และเชื้อราบางชนิด เช่น เชื้อไฟทอปธอรา พิเทียม โดยไคโตซานจะซึมผ่านเข้าทางผิวใบ ลำต้นพืช ช่วยยับยั้งการเกิดโรคพืช (รักษาโรคพืช) เช่น โรค แอนแทรคโนส เมลาโนส โรครากเน่า โคนเน่า ราน้ำค้าง ราขาว โรคแคงเกอร์ โรคใบติด โรคใบจุด โรคใบสีส้มในนาข้าว และโรคอื่นๆ และยังสร้างความต้านทานโรคให้กับพืชที่ยังไม่เป็นโรคได้อีกด้วย

ไคโตซานสามารถเป็นสารฆ่าแมลงศัตรูพืชได้
สารอนุพันธฺิ์ของไคติน และไคโตซานถูกนำไปใช้ในการขบวนการผลิตเอ็นไซม์ chitinase ซึ่งเป็นสารฆ่าแมลง โดยที่เอ็นไซม์ไคติเนส จะย่อยสลายไคติน ซึ่งเป็นองค์ประกอบ ของเปลือกหุ้มตัวของแมลงศัตรูพืช

ไคโตซานเป็นสารช่วยปรับปรุงดิน
ไคตินและไคโตซานสามารถนำมาปรับปรุงดิน ถ้าเป็นดินเหนียวไคตินจะช่วยเพิ่มความพรุนของดิน เพิ่มความสามารถในการอุ้มน้ำในดินทรายและดินร่วน และยังทำหน้าที่เป็นสารพาที่มีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะสารที่เป็นธาตุอาหารรอง และเสริม (micro organic ) โดยไคโตซานจะจับสารเหล่านั้นจนอยู่ในรูปคีเลต แล้วค่อยๆปลดปล่อยออกมาให้พืช ได้อย่างต่อเนื่องและยาวนานในอัตราคงที่ ตามอัตราการย่อยสลายอนุพันธ์ของไคตินและไคโตซาน ช่วยลดปัญหา การใช้ปุ๋ยเกินความจำเป็น ซึ่งมีผลต่อพืชและสภาพดิน

วิธีใช้ไคโตซาน ฟาร์มโอเค

ใช้ฟาร์มโอเค สำหรับพืช

  • เตรียมดิน                        1 cc. ต่อน้ำ 1 ลิตร
  • แช่เมล็ดพันธุ์ก่อนหว่าน    2 cc. ต่ำน้ำ 1 ลิตร
  • รดลงดินขณะปลูก            1 cc. ต่อน้ำ 2 ลิตร
  • ไล่ศัตรูพืช                        1 cc. ต่อน้ำ 4 ลิตร
  • ผสมกับปุ๋ย                      10cc. ต่อปุ๋ย 1 กก.
วิธีใช้ในสัตว์น้ำ
ปรับสภาพก้นบ่อ
สัดส่วน 1 cc. : 1 ลิตร
ปรับสภาพน้ำ 
สัดส่วน 1GL : 1 ไร่/1 ม.
คลุกกับอาหาร  
สัดส่วน 10cc : 1 kg


ใช้เพื่อยับยั้งการเจริญเติบโตของเขื้อสาเหตุโรคพืช

  • ไวรัสโรคพืช  แบคทีเรีย เช่นแคงเกอร์ ใบจุด
  • เชือรา เช่น เชื้อไฟทอปธอร่า พิเทียม ฟิวซาเรียม Botrytis cineres ,Rhizopus stolonifer 
  • แอนแทรคโนส เมลาโนส ราน้ำค้าง ใบติด ราขาว – โคนเน่า ใบจุด โรคใบสีส้ม ใบลาย
วิธีการใช้  โดยการพ่นทางใบ ให้ฉีดที่ใบพืชเพียงให้ใบเปรียก ประมาณ 2-3 สัปดาห์ต่อครั้ง ในอัตราการใช้ 10-20 ซีซี / น้ำ 20 ลิตร

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้